Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Tập 18

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN

Chủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Thời gian: Tháng 5 năm 1998
Giảng tại Tịnh Tông Học Hội Singapore
Tổng cộng 51 Tập (AMTB) – Bản dịch 102 Tập

Cẩn dịch: Ban biên dịch Tịnh Không Pháp Ngữ
Giám định biên dịch: Vọng Tây Cư Sĩ.

Mã AMTB: 14-012-0001 đến 14-012-0051

Tập 18

Phật nói trên kinh, thiện ác mà chúng sanh tạo thảy đều có nhân quả báo ứng, chắc chắn không mất đi đâu hết. Thiện tâm, thiện hạnh nhất định cảm quả thiện. Ác niệm, ác hạnh nhất định cảm ác báo. Chỉ cần tạo tác tội nghiệp thì chắc chắn có địa ngục. Địa ngục là nơi khổ cùng cực. Chúng ta xem kinh văn dưới đây, Bồ-tát Địa Tạng nói:

 “Vô Gián ngục giả, kỳ ngục thành” (Nói về địa ngục Vô Gián đó, thành ngục đó) Bên ngoài địa ngục có tường thành, có thành vây quanh, thành vây quanh giống như thành lũy vậy. “Chu táp bát vạn dư lý, kỳ thành thuần thiết, cao nhất vạn lý. Thành thượng hỏa tụ, thiểu hữu không khuyết. Kỳ ngục thành trung chư ngục tương liên danh hiệu các biệt. Độc hữu nhất ngục danh viết Vô Gián.” (Giáp vòng ngục thành hơn tám muôn dặm, thành đó thuần bằng sắt cao đến một muôn dặm. Lửa cháy trên thành không có chỗ nào hở trống. Trong ngục thành đó có các nhà ngục liên tiếp nhau đều có danh hiệu sai khác. Riêng có một sở ngục tên là Vô Gián.) Trong kinh nói những sự việc này, địa ngục rộng lớn rất khó mà tưởng tượng nổi. “Bát vạn dư lý” (Hơn tám muôn dặm) Còn lớn hơn trái đất chúng ta, trái đất chúng ta không có lớn như vậy. Chiều cao của tường thành đến một muôn dặm. Hiện nay máy bay của chúng ta, bay không cao đến như vậy. Chúng ta hiện nay ngồi máy bay lớn nhất, quý vị thường hay đi du lịch, ngồi Boeing 747 có thể bay đến tầng bình lưu, vậy là bay đến khoảng chừng hơn ba vạn thước Anh. Hơn ba vạn thước Anh khoảng chừng là hơn mười ngàn mét. Và theo cách nói hiện nay của chúng ta là cũng chỉ có mười kí lô mét mà thôi, độ cao này là mười kí lô mét. Còn đây là một vạn dặm, e rằng bằng từ trái đất đến mặt trăng. Trong kinh Phật nói những lời này chúng ta phải tin. “Kinh Kim Cang” nói với chúng ta: “Như-lai thị chân ngữ giả, thực ngữ giả, như ngữ giả” (Như-lai nói lời chân, lời thật, lời như) Như là hoàn toàn đúng như sự thật, không có mảy may khuếch trương, sự thật như thế nào Phật nói như thế ấy, không thêm không bớt đây gọi là nói lời như. Địa ngục được tạo nên từ biến hóa, là hóa hiện, là do nghiệp lực của chúng sanh tạo tội nghiệp biến hiện ra. Nếu như người không tạo tác tội nghiệp nặng như vậy thì cho dù địa ngục ở trước mặt bạn, bạn cũng không thể nhìn thấy. Là giống như cư sĩ Chương Thái Viêm, ông muốn yêu cầu Đông Nhạc đại đế hủy bỏ hình phạt Bào Lạc. Bào Lạc là một loại hình phạt ở trong địa ngục. Hiện nay chúng ta nói loại hình phạt này là không có nhân đạo. Dựa theo lập trường nhân đạo, chết thì để họ chết tự nhiên, chứ đừng làm cho họ khó chịu, đừng hành hạ họ như vậy. Đông Nhạc đại đế sai tiểu quỷ dẫn ông đến pháp trường để xem, ông không nhìn thấy gì cả, ông mới hoàn toàn giác ngộ ra lời trong kinh Phật nói. Loại hình phạt này không phải do vua Diêm La thiết lập nên, mà là do nghiệp lực của họ biến hiện ra, vậy thì vô phương rồi. Không phải do người khác thiết lập nên. Do người khác thiết lập, dựa theo lập trường nhân đạo thì đương nhiên có thể miễn xá. Là do nghiệp lực của mình biến hiện, vậy thì vô phương. Hiện tượng trong địa ngục khắp nơi là lửa, biển lửa, điều này chúng ta phải tin. Kinh Phật nói địa ngục có tình trạng như vậy, những tôn giáo khác cũng nói như vậy. Cơ Đốc Giáo tuy họ không nói lục đạo, nhưng chí ít họ cũng nói tam đạo. Họ nói thiên đạo, nói nhân đạo, họ cũng nói địa ngục. Tướng địa ngục đó của họ cũng là khắp nơi là lửa. Từ đó cho thấy, hiện tượng địa ngục nếu như người có thiền định thật sâu. Phần trước chúng ta nhìn thấy Thánh Nữ Bà La Môn, cô niệm Phật niệm đến nhất tâm bất loạn, đến sự nhất tâm bất loạn là có năng lực tham quan địa ngục này, cô có năng lực này, đích thân nhìn thấy tình cảnh này. Cho nên chúng ta không nên hoài nghi đối với lời Phật nói. Bên dưới nói: “Kỳ ngục chu táp, vạn bát thiên lý ngục tường, cao nhất thiên lý tất thị thiết vi. Thượng hỏa triệt hạ, hạ hỏa triệt thượng, thiết xà, thiết cẩu, thổ hỏa trì trục, ngục tường chi thượng đông tây nhi tẩu.” (Ngục này châu vi một muôn tám nghìn dặm, tường ngục cao một nghìn dặm, toàn bằng sắt cả. Lửa cháy hực hở suốt trên suốt dưới. Trên tường ngục rắn sắt, chó sắt phun lửa đuổi nhau chạy bên này sang bên kia) Đây là tường thuật hiện tượng ở trong Vô Gián địa ngục. Vô Gián địa ngục là nơi khổ nhất ở trong địa ngục lớn. Xưng là Vô Gián, phần sau giải thích rõ cho chúng ta, là thọ khổ vô gián, là không có gián đoạn. Từ đó cho thấy, tuy ở trong địa ngục khác có thọ khổ, nhưng vẫn có lúc tạm ngừng. Hay nói cách khác, vẫn còn cơ hội để cho bạn tạm nghỉ, chứ Vô Gián địa ngục thì không có.

 “Ngục trung hữu sàng, biến mãn vạn lý, nhất nhân thọ tội, tự kiến kỳ thân biến ngọa mãn sàng. Thiên vạn nhân thọ tội diệc các tự kiến thân mãn sàng thượng.” (Trong ngục có giường rộng khắp muôn dặm. Một người thọ tội thời tự thấy thân mình nằm đầy chật cả giường, đến nghìn muôn người thọ tội cũng đều tự thấy thân của mình nằm chật cả trên giường.) Giường là nơi xử phạt tội nhân, giống như một cái đài vậy. Cái đài này rất lớn, người thọ tội họ tự mình cảm thấy thân thể của họ cũng lớn như vậy, phải chịu cùng lúc tất cả mọi hình phạt, phải chịu cùng lúc nghìn muôn thứ dụng cụ tra tấn. Không phải nói sau khi thọ hình phạt này rồi, mới tiếp nhận hình phạt khác kế tiếp, vậy thì có khoảng trống, đó không phải địa ngục Vô Gián. Địa ngục Vô Gián chính là phải chịu cùng lúc tất cả mọi dụng cụ tra tấn như: Núi đao, rừng kiếm, vạc dầu cùng chịu một lượt, cùng lúc chứ không phải chịu từng thứ một, nhất định không có cách quãng. Rất nhiều người tạo tội nghiệp này, mỗi người cảm thấy thân thể của mình đều nằm chật khắp địa ngục này, đây là hóa thân. Cũng chính là pháp giới vô chướng ngại mà trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói. Người chịu tội với tất cả người chịu tội khác không có chướng ngại, chịu đồng thời. Đồng thời cảm thấy thân thể của mình đầy khắp địa ngục. Bên dưới là tổng kết: “Chúng nghiệp sở cảm hoạch báo như thị” (Đó là do vì những tội nghiệp đã tạo ra nó cảm vời như thế.) Ở trong “Địa Tạng Thập Luân Kinh) nói với chúng ta tội ngũ nghịch. Tội ngũ nghịch, Phật ở trong kinh nói rất rõ ràng, đọa A Tỳ địa ngục, chính là địa ngục Ngũ Vô Gián. Ngũ nghịch là đại nghịch bất đạo.

  Thứ nhất là giết cha mẹ. Cha mẹ có ơn to lớn đối với mình, đã không biết ơn báo ơn, trái lại còn đi giết hại cha mẹ, đây là tạo tội địa ngục Vô Gián.

   Thứ hai là giết hại A-la-hán. A-la-hán là người tu hành đắc đạo. Ngài trụ ở khu vực nào là ruộng phước cho người của khu vực đó. Người khu vực đó có phước, tiếp nhận sư giáo hóa của Ngài. A-la-hán hiện nay không còn nữa, đến đâu để tìm A-la-hán đây? Nếu như nói giết hại thiện tri thức, vị thiện tri thức này có thể giáo hóa cả vùng đó, bạn đi giết hại họ, thì cái tội lỗi này là ngang bằng với giết A-la-hán. Câu thứ nhất là giết cha mẹ, đây là cha mẹ ruột. Giết A-la-hán là thầy. Ơn đức nặng nhất của tất cả chúng sanh không có gì bằng cha mẹ và thầy tổ. Cho nên tất cả thiện hạnh không gì bằng đạo hiếu. Hiếu thân tôn sư là đứng đầu trong các thiện hạnh.

  Thứ ba là phá hòa hợp tăng, phá hoại tăng đoàn cũng chính là phá hoại nơi dạy học, phá hoại đại chúng dạy học, tội lỗi này rất nặng.

   Cuối cùng là nói có ác tâm làm cho thân Phật chảy máu. Là ôm tâm sân hận, hoặc giả là tâm đố kỵ. Phước báo của Phật rất lớn, không có người nào có thể giết hại Phật được, Phật có rất nhiều thần hộ pháp phù hộ, không ai có thể làm tổn thương. Làm cho thân Phật chảy máu là chuyện Đề Bà Đạt Đa muốn làm hại Phật, ở trên vách núi đẩy đá lớn xuống muốn hại mạng sống của Phật. Thần Kim Cang ở trên hư không ngăn chặn tảng đá lại, làm cho đá vỡ vụn, mãnh vỡ rơi trúng vào chân Phật, làm cho Ngài bị thương một chút chảy máu, gọi là làm cho thân Phật chảy máu, tội lỗi này cũng là bị đọa địa ngục Vô Gián. Hay nói cách khác, chính là phá hoại chánh pháp, khiến cho cơ hội nghe pháp của tất cả đại chúng xã hội bị đoạn tuyệt, nên lỗi lầm này sẽ đọa vào địa ngục Vô Gián.

  “Hựu chư tội nhân, bị thọ chúng khổ” (Lại những người tội chịu đủ sự khổ sở) Câu này là nói chung, phía sau cũng đều là nói sơ lược.

 “Thiên bách Dạ Xoa cập dĩ ác quỷ” (Trăm nghìn quỉ Dạ Xoa cùng với loài ác quỉ) Đây là những ác quỉ, ác quỉ Dạ Xoa ở trong địa ngục biến hiện ra chấp hành hình phạt. Ở trong “Kinh Địa Ngục” gọi chúng là ác thú, những loại đầu trâu mặt ngựa này, họ không phải hình dạng người, mang hình dạng ác thú, vô cùng đáng sợ, vô cùng kinh dị.

  “Khẩu nha như kiếm, nhãn như điện quang, thủ phúc đồng trảo, đà duệ tội nhân” (Răng nanh bén nhọn dường gươm, cặp mắt chói sáng như chớp nhoáng, móng tay cứng như đồng, móc ruột bằm chặt) Người thọ tội nhìn thấy hình tướng địa ngục, họ luôn muốn chạy trốn, tránh né. Trốn tránh nơi nào được? Bốn phía đều là lửa, phía trên phía dưới cũng là lửa. Những con ác quỉ này, bạn muốn tránh né thì chúng bắt bạn ném vào trong hầm lửa.

  “Phục hữu Dạ Xoa, chấp đại thiết kích, trúng tội nhân thân, hoặc trúng khẩu tị, hoặc trúng phúc bối, phao không phiên tiếp, hoặc trực sàng thượng.” (Lại có quỉ Dạ Xoa khác cầm chỉa lớn bằng sắt đâm vào mình người tội, hoặc đâm trúng miệng mũi, hoặc đâm trúng bụng lưng… rồi dồi lên trên không, lấy chỉa hứng lấy để lại trên giường.) Những con ác quỉ này chúng trêu đùa hành hạ những tội nhân này. Vào thời xưa binh khí chỉ có những thứ này. Chúng ta có thể suy tưởng ra được, nếu hiện nay ở trong địa ngục thì nhất định có khí độc, có hơi ngạt, có súng liên thanh, có những thứ này, có đạn pháo, thậm chí là có nổ bom hạt nhân, thảy đều có cả. Người trước đây ở trong tâm không có những hiện tượng này, nên không thể biến ra những thứ này được, chỉ có thể biến ra những dụng cụ tra tấn mà ở trong tâm họ biết. Người hiện nay rất đáng sợ, rất đáng thương. Tại sao vậy? Xem điện ảnh, xem truyền hình, xem những thứ đáng sợ đó, họ thảy đều cho vào trong a-lại-da thức cả, vào trong địa ngục A Tỳ thì toàn bộ đều hiện ra hết, họ thảy đều phải thọ nhận. Nên những phim ảnh kinh dị khoa học viễn tưởng này, ít xem là tốt vô cùng. Cho dù có đọa địa ngục cũng giảm bớt không ít loại hình phạt. Lời tôi nói là thật. Nếu bạn thích xem những thứ này thì trong a-lại-da lưu giữ những hạt giống này, tương lai nếu đọa địa ngục sẽ tăng thêm rất nhiều loại hình phạt so với đọa địa ngục thông thường, là đạo lý nhất định. Cho nên một người thật sự biết tu học, thì mắt không xem cảnh ác, tai không nghe tiếng ác, tất cả những cảnh giới ác liệt này chúng ta đừng nên tiếp xúc, đừng nên tiêm nhiễm, là tốt! Chắc chắn có lợi ích lớn cho mình. Đây là nói ác quỉ Dạ Xoa. Ngoài việc này ra, đây chính là chuyện trong tiểu thuyết viễn tưởng nói: “Phục hữu thiết ưng, đạm tội nhân mục, phục hữu thiết xà, giảo tội nhân cảnh, bách chi tiết nội, tất hạ trường đinh, bạt thiệt canh lê, trừu trường tỏa trảm, dương đồng quán khẩu, nhiệt thiết triền thân, vạn tử thiên sanh, nghiệp cảm như thị” (Lại có diều hâu bằng sắt mổ mắt người tội. Lại có rắn sắt cắn đầu người tội. Nơi lóng đốt khắp trong thân thể đều lấy đinh dài đóng xuống giường, kéo lưỡi ra rồi cày bừa trên đó, móc ruột bằm chém, nước đồng đổ vào miệng, dây sắt nóng đỏ quấn lấy thân người tội, muôn lần chết muôn lần sống lại. Do vì tội nghiệp mà cảm lấy như thế.) Mỗi một loại hình phạt đều biểu thị cho vô lượng thọ khổ, mỗi cái đều có nghiệp nhân. Phật ở trong kinh điển đều có nói rõ, nói tóm lại là không lìa tham, sân, si ba loại phiền não căn bản này. Trong một đời người, nói thực ra bị ngu si hại là nghiêm trọng nhất. Ngu si là không hiểu rõ về sự lý, cứ dựa theo thấy biết sai lệch của mình, phỉ báng đạo đức, bản thân tâm hạnh không ngay thẳng, còn đi dẫn dụ người khác thấy biết sai lệch, cùng tạo ác nghiệp. Phật khuyên chúng ta bố thí, ở thời kỳ mạt pháp, ấn tượng tiêu cực mà bố thí tạo ra không thể nói là không có. Phần trước nói giả làm Sa Môn mà tâm không phải là Sa Môn, người lừa gạt chúng sanh thật sự là có, không phải không có. Đặc biệt là ở thời kỳ mạt pháp, Phật nói: “Tà sư thuyết pháp, như cát sông Hằng” Những tà sư này từ đâu mà có vậy? Là con cháu của ma vương. Khi Thế Tôn năm xưa còn tại thế, ma vương Ba Tuần muốn phá hoại Phật pháp, nhưng do trí tuệ, đạo đức, oai thần của Phật quá lớn, nên ma vương đành bất lực, là tạm thời không phá hoại, cũng học theo Phật, cũng đến nghe kinh nghe pháp, nhưng ý niệm phá hoại Phật pháp không tiêu mất. Ma vương nói với Phật rằng: Thế nào cũng có một ngày tôi phá hoại Phật pháp.

  Phật bảo: Pháp của ta là chánh pháp, không thể phá hoại được.

   Ma vương bèn nói: Đợi đến khi pháp vận của Ngài suy yếu, thời kỳ mạt pháp, tôi sẽ bảo ma con, ma cháu của tôi thảy đều xuất gia, khoác áo Cà Sa của Ngài lên để phá hoại Phật pháp của Ngài. Nghe xong câu nói này đức Phật Thích Ca Mâu Ni chẳng nói một lời, rơi lệ. Nghĩa là: Ví như trùng trên thân sư tử, rỉa thịt sư tử. Cho nên những người xuất gia dạng này không phải đệ tử Phật, là đệ tử của ma, chuyên môn đến phá hoại Phật pháp. Nên chúng sanh nhìn thấy những người này không muốn bố thí. Bố thí [cho họ], bạn thấy đó, họ đang hưởng phước, chúng ta bị họ lừa gạt. Hủy nhục việc bố thí [là] nói bố thí không có quả báo, người bố thí thì bị thọ ác báo, khuyên mọi người tích chứa tài sản cho bản thân hưởng thụ, làm trái ngược lại với Phật pháp. Nói tu thiện sẽ không được quả thiện, tạo ác cũng sẽ không được ác báo, dùng những thấy biết sai lệch này để mê hoặc chúng sanh, khiến chúng sanh tạo vô lượng vô biên tội nghiệp. Phía sau những người này có ma vương gia trì, có yêu ma quỉ quái làm mưa làm gió ở xung quanh họ. Hiện nay ở thời đại này chúng ta nhìn thấy, có một số tà sư thế lực rất lớn, đồ chúng rất nhiều, thuộc hạ của họ có nhân tài, có của cải. Người tu học chánh pháp rất đáng thương, ở trong thế gian này bị cùng đường bí lối, không có người nhận thức được chánh pháp. Họ đâu phải không muốn hộ trì chánh pháp? Nhưng mà [họ] không biết, xem tà thành chánh, xem chánh thành tà, không có người hiểu biết việc hoằng dương chánh pháp. Nhưng mà bản thân chúng ta biết rất rõ, tuy không có người hiểu việc này, nhưng [hoằng dương chánh pháp] tương lai sẽ có thiện báo, đây là đạo lý nhất định. Nhất định không thể vì người trong thiên hạ đều mê hoặc, chúng ta cũng bắt chước mê hoặc điên đảo theo, thế thì quá đỗi sai lầm rồi! Họ mê, chứ ta không mê, họ tạo tội nghiệp, ta không tạo tội nghiệp. Thế Tôn năm xưa còn tại thế đã làm nên tấm gương tốt nhất cho chúng ta thấy. Chúng ta ngày nay nói khổ, nếu so với Phật Thích Ca Mâu Ni thì cuộc sống của chúng ta tốt hơn quá nhiều so với Ngài rồi. Ban đêm Ngài ngồi dưới gốc cây nghỉ một lát, ăn cơm thì ra bên ngoài đi bát. Chúng ta chí ít vẫn không cần phải đi bát khất thực, còn có nhà để ở, quần áo của chúng ta nhiều hơn nhiều so với Phật Thích Ca Mâu Ni, đi du lịch còn có hành lý. Thời đại của Phật Thích Ca Mâu Ni đi du lịch không có hành lý, ba y đều mặc trên người, tay cầm bát, ngoài ra không có gì nữa cả. Nếu chúng ta không thể nghiêm túc hành đạo thì sao có thể xứng đáng với Phật Đà? Thế Tôn năm xưa còn tại thế, tuy có rất nhiều quốc vương đại thần, trưởng giả giàu có hộ trì, nhưng Phật Thích Ca Mâu Ni không tiếp nhận, ví dụ như ông hãy xây cho tôi đạo tràng lớn, chùa chiền lớn, không có. Tất cả những đạo tràng này là mượn dùng. Vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, quyền sở hữu là của thái tử Kỳ Đà và của trưởng giả Cấp Cô Độc, [Ngài] tiếp nhận sự cúng dường của họ. Chúng tôi thường nói Phật chỉ có quyền sử dụng, chứ không có quyền sở hữu, quyền sở hữu là của họ, [Ngài] chỉ tạm thời mượn dùng. Ngài nghĩ cho chúng ta rất chu đáo, rất viên mãn, biết chúng ta vào thời kỳ mạt pháp, sẽ gặp phải biết bao nhiêu khổ nạn, lúc đó nghĩ đến tăng đoàn năm xưa của Phật Đà thì tâm chúng ta liền bình ngay. Xem tiếp kinh văn dưới đây: “Động kinh ức kiếp, cầu xuất vô kỳ” (Trải qua ức kiếp, không lúc nào ra khỏi được) Người tạo tác tội nghiệp địa ngục, đọa lạc vào địa ngục, nhất là địa ngục Vô Gián, độ dài thời gian là được tính bằng ức kiếp, không mong ra khỏi được. Nhưng chúng ta biết, thế giới mà Phật nói, thế giới có thành, trụ, hoại, không. Thành, trụ, hoại, không là một đại kiếp. Ức kiếp, kiếp là đại kiếp. Trong mỗi một cái đại kiếp, thế giới đều có thành, trụ, hoại, không. Thế giới này hoại rồi, những người đọa địa ngục này, họ đến đâu để thọ tội vậy? Thế giới hoại thì địa ngục cũng hoại rồi, chẳng phải họ có thể ra được rồi sao? Bồ-tát Địa Tạng ở chỗ này nói: “Thử giới hoại thời, ký sanh tha giới” (Lúc thế giới này hư hoại thời sanh nhờ qua địa ngục ở thế giới khác) Thế giới này của chúng ta hoại rồi, thế giới khác chưa hoại, họ sẽ chuyển đến địa ngục Vô Gián của thế giới khác, vẫn ở địa ngục Vô Gián. “Tha giới thứ hoại, chuyển ký tha phương, tha phương hoại thời, triển chuyển tương ký, thử giới thành hậu, hoàn phục nhi lai.” (Lúc thế giới khác đó hư hoại thời lại sanh vào cõi khác nữa. Lúc cõi khác đó hư hoại thời cũng xoay vần sanh vào cõi khác. Đến khi thế giới này thành xong thời sanh về thế giới này.) Sự việc này phiền phức lớn rồi, cho nên thật sự là ức kiếp mong ra khỏi cũng không được. Chúng ta tạo nghiệp này, nói thực ra là quá dễ dàng, vô tình đã tạo tác tội nghiệp địa ngục, đâu có biết rằng tương lai thọ khổ là thê thảm như vậy. Thời gian dài như vậy ai biết? Đọc kinh này dứt khoát không được hiểu lầm cho rằng đây là Phật hù dọa chúng ta, chứ không phải sự thật, chắc là khuyên chúng ta không nên làm việc xấu. Nếu chúng ta nghĩ như vậy, là quá đỗi sai lầm! Đến khi quả báo hiện tiền thì hối hận không kịp. Phật sao có thể lừa người được? Phương pháp Phật giáo hóa chúng sanh quá nhiều, Ngài không cần dùng phương pháp lừa gạt chúng sanh. Nói lời thành thật, một người chánh nhân quân tử trong thế gian còn không đành lừa dối chúng sanh huống chi là Phật, Bồ-tát. Bởi vì lừa dối chúng sanh, quý vị nên biết, gạt một lần, về sau người ta sẽ vĩnh viễn không tín nhiệm bạn nữa. Cho nên một người chánh nhân quân tử không dùng cách thức này, nhằm giữ uy tín và danh dự của mình, việc này quan trọng. Người thế gian còn như vậy, huống chi là chư Phật, Bồ-tát. Các Ngài có trí tuệ viên mãn, có phương tiện thiện xảo viên mãn, sao có thể dùng loại phương pháp ngu xuẩn này chứ? Nếu như chúng ta hiểu rõ đạo lý này rồi, bèn tin lời Phật nói trong kinh, từng câu từng chữ đều là lời chân thật, nhất định không có một câu nào là giả dối. Chúng ta có thể tiếp nhận, có thể tin, có thể làm theo, thì mình có phước. Người có phước mới có thể tu phước, người không có phước muốn tu phước cũng không tu được. Phật ở trong kinh thường hay nhắc nhở chúng ta, [người] tu phước đều là người có trí tuệ, có phước đức. “Vô Gián tội báo kỳ sự như thị” (Những sự tội báo trong ngục Vô Gián như thế đó) Đây là nói một cách đơn giản về tình hình đại khái của sự thọ báo trong địa ngục Vô Gián cho Ma Gia phu nhân. “Hựu ngũ sự nghiệp cảm, cố xưng Vô Gián” (Lại địa ngục đó do có năm điều nghiệp cảm, nên kêu là Vô Gián.) Bồ-tát Địa Tạng vô cùng từ bi, giải thích rõ thêm cho chúng ta tại sao địa ngục này được gọi là Vô Gián? Là bởi vì có năm loại việc, năm loại nghiệp cảm ứng loại khổ báo này, cho nên gọi nó là Vô Gián, năm loại việc này [diễn ra] không có sự gián đoạn. “Hà đẳng vi ngũ? Nhất giả, nhật dạ thọ tội, dĩ chí kiếp số vô thời gian tuyệt, cố xưng Vô Gián” (Năm điều đó là những gì?

1, Tội nhơn trong đó chịu khổ ngày lẫn đêm, cho đến trải qua số kiếp không lúc nào ngừng nghớt, nên gọi là Vô Gián) Đây là nói thời gian bị hình phạt không có gián đoạn. Từ cái ngày vào địa ngục phải trải qua ức kiếp mới ra được, từ địa ngục ra, trong thời gian này bị phạt tội ngày đêm không gián đoạn, không có cách quãng. [Đây gọi là] “Thời vô gián”.

  “Nhị giả, nhất nhân diệc mãn, đa nhân diệc mãn, cố xưng Vô Gián.” (2, Một người tội thân đầy chật cả địa ngục, nhiều người tội mỗi thân cũng đều chật đầy cả địa ngục, nên gọi là Vô Gián.) Loại thứ hai là “Hình vô gián”, thân hình của mình, luôn cảm thấy thân thể của mình đầy chật cả địa ngục, địa ngục lớn cỡ nào thì thân hình bạn lớn cỡ đó, đây là hình Vô Gián. Ở trong địa ngục có biết bao nhiêu người chịu tội, mỗi người đều cảm thấy thân của mình lớn như địa ngục vậy. Địa ngục này là hóa thân, giống như ánh đèn trong giảng đường chúng ta vậy, ánh sáng của mỗi chiếc đèn, đều tràn đầy cả giảng đường này. Mấy chục chiếc đèn, mỗi chiếc đèn đều tràn đầy không ngăn ngại lẫn nhau, thân hình [của mình trong] địa ngục đều giống như vậy.

  Thứ ba là “Thọ khổ vô gián” “Tam giả, tội khí” (Thứ ba, những khí cụ để hành hình tội nhân) Đây chính là hiện nay chúng ta gọi là dụng cụ tra tấn. “Xoa bổng” (Chĩa ba, gậy) Đây đều là những dụng cụ thường dùng trong hình phạt vào thời xưa. “Ưng, xà, lang, khuyển” (Diều hâu, rắn, sói, chó) đều là bằng sắt. Phần trước chúng ta xem thấy hiện ra hiện tượng chim ưng sắt, rắn sắt, sói sắt, chó sắt, La-Sát, Dạ Xoa, ác quỉ vô cùng hung ác này.

 “Đôi ma, cứ tạc (Cối giã, cối xay, cưa, đục) Chúng ta xem thấy trong [bức tranh] địa ngục biến tướng đồ, người bị đem đi xay, người này bị cưa từng khúc, từng khúc.  

  “Tỏa chước, hoạch thang” (Chém chặt, vạc dầu sôi) “Hoạch thang” chúng ta gọi là cho vào chảo dầu, cho vào vạc dầu. “Tỏa chước” Chước là dùng dao chặt, đều là những tội nghiệp mà họ tạo tác trong đời, những hạt giống này được lưu giữ ở trong a-lại-da thức, đến khi vào địa ngục toàn bộ đều hiện hành cả. Người bình thường không ăn chay, ăn thịt, những súc sanh này ở trong bếp ta đem nó chặt thành từng cục từng cục. Chỗ này nói khi đến địa ngục hiện tượng này sẽ hiện tiền. Những con ác quỉ này đem thân thể của bạn cũng chặt cắt ra thành từng khúc từng khúc, giống y như vậy, cho nên đây là hóa hiện, chắc chắn không thể tránh được.

  “Thiết võng, thiết thằng, thiết lư, thiết mã” (Lưới sắt, dây sắt, lừa sắt, ngựa sắt) Những con quỉ vô cùng hung ác này thường gọi là đầu trâu mặt ngựa.

  “Sanh cách lạc thủ, nhiệt thiết kiêu thân” (Da sống niền đầu, nước sắt nóng rưới thân) Đây là nói tình trạng thống khổ của việc thọ hình phạt. Sắt sau khi nấu chảy, nhiệt độ đó nóng cỡ nào, tưới lên thân thể, thân thể lập tức bị cháy bỏng lở loét.

  “Cơ thôn thiết hoàn” (Đói thời ăn hoàn sắt nóng) Khi bạn đói bụng muốn ăn, thì ác quỉ này hỏi: Ngươi ăn hả? Mở miệng ra. Nó nhét hoàn sắt vào miệng bạn. Hòn sắt đều là nướng cho thật đỏ lên, không phải hòn sắt nguội, là hòn sắt nóng.

“Khát ẩm thiết trấp. Tùng niên cánh kiếp, số na-do-tha, khổ sở tương liên, cánh vô gián đoạn, cố xưng Vô Gián” (Khát thời uống nước sắt sôi. Từ năm trọn kiếp, đến vô số kiếp những sự khổ sở nối nhau luôn không một giây ngừng ngớt nên gọi là Vô Gián) Chỗ này cũng là nói sơ lược về mấy loại, nói kỹ nói không hết. Chúng ta ngày nay khởi tâm động niệm, hết thảy tạo tác, làm sao mà không có quả báo? Nói không có quả báo lời nói này thật sự là tự dối mình dối người, nhất định có quả báo. Cho nên con người sống ở đời mấy chục năm ngắn ngủi, tại sao không học làm một người tốt? Đại thánh đại hiền thế gian và xuất thế gian, dạy chúng ta phải tiết kiệm, phải nhẫn nhịn. Trong “Luận Ngữ” có ghi chép Khổng Lão Phu Tử có năm loại đức hạnh: “Ôn, lương, cung, kiệm, nhượng” (Ôn hòa, lương thiện, cung kính, tiết kiệm, nhường nhịn) Phu tử đối nhân xử thế luôn ôn hòa, lương thiện, cung kính, cung kính đối với tất cả mọi người, mọi sự, mọi vật. Tiết kiệm, nhường nhịn. Đích thân Ngài làm nên tấm gương cho chúng ta thấy, chúng ta phải biết học tập. Phật Thích Ca Mâu Ni biểu hiện còn viên mãn hơn, cứu cánh hơn, triệt để hơn. Tại sao không học thánh nhân? Tại sao không học Bồ-tát? Mà phải đi học theo những chúng sanh tạo nghiệp này chứ? Thế thì quá khổ rồi. Thế Tôn trong hội lần này ở cung trời Đao Lợi, giao phó chúng sanh đời mạt pháp cho Bồ-tát Địa Tạng để Ngài giáo hóa là có đạo lý. Chúng sanh thời kỳ mạt pháp, tam độc tham, sân, si tăng trưởng, không biết sám hối, không biết hướng thiện, không biết hiếu thảo cha mẹ, tôn trọng thầy tổ, không hiểu rõ gieo nhân thiện được quả thiện, nên phải nhờ Bồ-tát Địa Tạng chỉ dạy. Hay nói cách khác, thời kỳ mạt pháp thật sự có thể chỉ dạy tất cả chúng sanh thì bộ kinh này là khóa trình nhất định cần phải tu học, phải thường xuyên giảng giải, thường xuyên tuyên dương. Phật đem việc hoằng kinh này ủy thác cho tất cả Bồ-tát tham dự pháp hội. Sau khi chúng ta nghe rồi, phải tự mình phát tâm nhận gánh vác ngay. Những gì Phật dặn dò, ta cứ làm theo, ta cũng làm theo Bồ-tát Địa Tạng, dựa theo lời chỉ dạy của kinh điển mà tu hành, đoạn tất cả ác, tu tất cả thiện. Không quan tâm đến mạng sống của mình, huống chi là sự vất vả trong cuộc sống. Nhất định phải làm cho được lời giáo giới của Phật, quả báo sau này nhất định là giống như lời trong kinh nói, chúng ta phát nguyện cầu sanh, nhất định được sanh Tịnh Độ.

Thứ tư là “Quả vô gián”

  “Tứ giả, bất vấn nam tử nữ nhân, khương hồ di địch, lão ấu quý tiện, hoặc long hoặc thần, hoặc thiên hoặc quỉ, tội hành nghiệp cảm tất đồng thọ chi cố xưng Vô Gián” (Thứ 4, Không luận là trai hay gái, Mường, Mán, Mọi rợ, già trẻ, sang hèn, hoặc là Rồng, là Trời, hoặc là Thần, là Quỉ, hễ gây tội ác theo đó mà cảm lấy, tất cả đều đồng chịu khổ nên gọi là Vô Gián.)

  Những chúng sanh thọ tội trong địa ngục Vô Gián này vô cùng phức tạp, có “người nam”, có “người nữ”, có người trong nước, cũng có người nước ngoài, người của các loại chủng tộc khác nhau. “Khương, Hồ, Di, Địch” chúng ta ngày nay gọi là người của các chủng tộc khác nhau. “Lão ấu quí tiện” (Già trẻ, sang hèn) Đây là nói về cõi người. Ngoài cõi người ra còn những cõi khác như cõi trời, cõi A-tu-la, cõi súc sanh, cõi ngạ quỉ. Chúng sanh trong mấy cõi này, nếu như tạo tác tội nghiệp như phía trên nói, đều phải đọa vào địa ngục Vô Gián để thọ quả báo. “Long” (Rồng) đại biểu cho cõi súc sanh. “Thần” trong “Kinh Lăng Nghiêm” có nói cõi Tiên. “Thiên” là nói trời Dục Giới, trời Sắc Giới, còn bao gồm cả trời Vô Sắc Giới, đều bao gồm ở trong đó. “Quỉ” là cõi ngạ quỉ. Hay nói cách khác, [chúng sanh trong] năm cõi ở ngoài địa ngục, tạo tác tội nghiệp như trên nói, đều phải đọa vào địa ngục Vô Gián để thọ quả báo, nơi này vì vậy gọi là Vô Gián. Chúng sanh trong địa ngục Vô Gián vô cùng phức tạp. Chúng ta xem thấy ở trong kinh, trời Tứ Thiền, trời Tứ Không. Tứ thiền là chỉ đệ tứ Thiền (tầng trời thứ tư). Ở trời Tứ Không sau khi tuổi thọ thiên nhân hết rồi, phần lớn đều đọa vào địa ngục Vô Gián. Người bình thường chúng ta nói: “Trèo cao thì té nặng”. Tại sao họ bị đọa địa ngục Vô Gián vậy? Họ cho rằng mình sanh lên đến đệ tứ Thiền, sanh lên đến trời Tứ Không, cho rằng đã chứng được đại Niết-bàn. Sau khi tuổi thọ hết rồi, thế là họ bèn hối hận, bèn phỉ báng Tam Bảo, cho rằng chư Phật Như-lai, Bồ-tát nói đại Niết bàn là giả, tôi đã chứng được rồi, sao tuổi thọ tôi hết rồi vẫn phải đọa lạc, nên họ phỉ báng Phật, Pháp, Tăng. Họ ở sát-na cuối cùng đó phỉ báng Tam Bảo, vì tội lỗi này mà phải đọa địa ngục A Tỳ. Họ không biết cảnh giới này là hư vọng, lầm cho rằng là cảnh giới Niết bàn, nên tạo tội nghiệp cực nặng.

 Thứ năm nói “Mạng vô gián”

  “Ngũ giả, nhược đọa thử ngục, tùng sơ nhập thời, chí bách thiên kiếp, nhất nhật nhất dạ, vạn tử vạn sanh, cầu nhất niệm gian, tạm trụ bất đắc, trừ phi nghiệp tận phương đắc thọ sanh, dĩ thử liên miên, cố xưng Vô Gián.” (5, Nếu người nào bị đọa vào địa ngục đó, thời từ khi mới vào cho đến trăm nghìn kiếp mỗi một ngày đêm muôn lần chết, muôn lần sống lại, muốn cầu tạm ngừng chừng khoảng một niệm cũng không đặng, trừ khi tội nghiệp tiêu hết mới đặng thọ sanh. Do vì lẽ liên miên nên gọi là Vô Gián.) Nếu như ở trong địa ngục thọ hình phạt bị chết đi, thế thật sự là chúc mừng cho họ rồi, là chuyện quá vui. Trong địa ngục chết rồi, bất kể họ sanh về cõi nào cũng là siêu sanh cả, những nỗi khổ sở đều giảm nhẹ hết, là chuyện rất vui. Chết không được. Ở đây vừa mới chết, gió thổi qua lại sống dậy, sống dậy thọ [tội] tiếp. Cho nên “Nhất nhật nhất dạ, vạn tử vạn sanh” (Mỗi một ngày đêm muôn lần chết, muôn lần sống lại) Vạn là miêu tả chứ không phải con số, nó còn nhiều hơn con số “vạn” nữa. Chết rồi lại sống, sống rồi lại chết, làm cái sự việc này vĩnh viễn không có ngắt quãng, tạm thời nghỉ ngơi một chút cũng không được. “Trừ phi nghiệp tận” (Trừ khi tội nghiệp tiêu hết.) Nghiệp bạn tạo thọ hết ở trong địa ngục rồi, thọ hết rồi thì chết ở trong địa ngục, siêu sanh rồi. Nếu như tội nghiệp của bạn chưa hết, thì bạn không có cách gì thoát khỏi được, đạo lý này chúng ta phải biết. Phỉ báng Tam Bảo, chúng ta nêu ví dụ này để nói, nếu như bạn phỉ báng bằng miệng, nhất định phải đợi đến khi sức ảnh hưởng của việc phỉ báng ở thế gian của bạn mất hết, bạn mới có thể thoát khỏi được. Nếu như sức ảnh hưởng của bạn vẫn còn, thì bạn không có cách gì thoát khỏi địa ngục được. Cho nên thời gian của sức ảnh hưởng bằng lời nói kéo dài không lâu. Ví dụ phỉ báng Tam Bảo, có người nghe thấy cũng bắt chước phỉ báng theo bạn. Nhưng trải qua 30 năm, 50 năm từ từ mọi người cũng quên hết, sức ảnh hưởng sẽ không còn nữa. Nếu như giống như băng ghi âm hiện nay, thì phiền phức này lớn rồi, sức ảnh hưởng này quá lớn, thời gian quá dài. Nếu như có người đem số băng ghi âm, ghi hình bạn phỉ báng Tam Bảo này lưu giữ lại, thì phiền phức đó rất lớn. Nếu họ đem nó tặng vào viện bảo tàng lưu giữ như đồ cổ, họ lưu giữ một vạn năm, thì bạn ở địa ngục một vạn năm không thể ra được, đây là việc rất tệ hại. Nếu như sau đó viết lời phỉ báng thành văn tự, in thành sách, thì phiền phức đó rất lớn. Trên thế giới này vẫn còn một cuốn sách tồn tại thì bạn không thể thoát khỏi A Tỳ địa ngục. Khi nào sách vở này ở trên thế gian này không còn nữa, đều hư hỏng hết rồi bạn mới có thể thoát khỏi địa ngục A Tỳ. Cùng một đạo lý như vậy, chúng ta xoay ngược lại, nếu như bạn tán thán Tam Bảo, tán thán thiện, chỉ cần còn sức ảnh hưởng, thì phước báo này bạn sẽ được nhận, sẽ hưởng được. Bên thuận bên nghịch, chúng ta nhất định phải làm cho thật rõ ràng, thật minh bạch. Cho nên tại sao không giữ tâm tốt, làm việc tốt, nói lời hay, làm người tốt? Như thế phước báo sẽ vô biên. Ngược lại nếu tạo tác tội nghiệp, thì khổ báo cũng vô biên, đều ở trong khoảng một niệm. Chư Phật, Bồ-tát dạy bảo chúng ta giữ tâm tốt, làm việc tốt, nói lời hay, làm người tốt. Tiêu chuẩn tốt ở chỗ nào vậy? “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện” chính là tiêu chuẩn tốt nhất. Chúng ta khởi tâm động niệm, lời nói việc làm tương ưng với những gì kinh điển nói, là đúng rồi, nhất định được phước, phước báo này là đời đời kiếp kiếp, vĩnh viễn hưởng không hết. Dứt khoát không được làm trái lại lời kinh dạy, tạo những việc ác, mưu cầu một chút lợi nhỏ bé trước mắt, để sau này phải chịu khổ báo vô cùng, thế thì lợi bất cập hại. Xem tiếp kinh văn dưới đây:

  “Địa Tạng Bồ-tát bạch Thánh Mẫu ngôn: Vô Gián địa ngục, thô thuyết như thị. Nhược quảng thuyết địa ngục tội khí đẳng danh cập chư khổ sự, nhất kiếp chi trung cầu thuyết bất tận.” (Ngài Địa Tạng Bồ-tát thưa Thánh Mẫu rằng: “Nói sơ lược về địa ngục Vô Gián như thế. Nếu nói rộng ra thời tên của những khí cụ để hành tội cùng những sự thống khổ trong địa ngục đó, dầu đến suốt một kiếp cũng không thể nào nói cho hết được”) Trong kinh này chỉ báo cáo đơn giản sơ lược mà thôi. Nếu như phải nói tỉ mỉ, đây đều là lời chân thật, nói một kiếp cũng nói không hết. Nói một kiếp về cái gì? Nói tên gọi của địa ngục, nói những hình phạt, tên gọi của dụng cụ hành hình và sự việc thọ khổ trong địa ngục đó thì một kiếp cũng nói không hết. Chưa nói địa ngục khác, mới chỉ nói địa ngục Vô Gián thôi. Địa ngục Vô Gián nói một kiếp cũng nói không hết. Nếu như kế đó 18 địa ngục khác thảy đều nói, thì hai kiếp, ba kiếp, bốn kiếp, e rằng cũng nói không xong. Chúng ta nhất định phải hiểu rõ tình trạng sự thật này.

  “Ma Gia phu nhân văn dĩ, sầu ưu hiệp chưởng đảnh lễ nhi thoái.” (Bà Ma-Gia phu nhơn nghe ngài Địa Tạng Bồ-tát nói xong, khôn xiết lo rầu. Bà chắp tay đảnh lễ Bồ-tát mà lui ra.)

  Ma Gia phu nhân thỉnh cầu thay chúng ta, nghe xong những lời nói này rất đau buồn. Có hai nguyên nhân đau buồn: Một là đau buồn cho chúng sanh cõi Diêm Phù Đề. Ma Gia phu nhân đặc biệt quan tâm đối với cái thế gian này của chúng ta. Chúng sanh trong thế gian này của chúng ta vẫn tiếp tục tạo tội nghiệp không dứt, đây là chỗ đau buồn của bà. Bản thân muốn cứu vớt, nhưng lực bất tòng tâm, đây cũng là chỗ đau buồn của bà. “đảnh lễ nhi thoái” (Bà đảnh lễ Bồ-tát mà lui ra.) Là tôn trọng đối với Bồ-tát Địa Tạng. Lễ nghi vô cùng chu đáo, cũng là biểu diễn cho chúng ta xem, để dạy chúng ta học tập.

Tốt rồi, hôm nay thời gian đã hết.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *