[1]. TÓM TẮT TIỂU SỬ PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG
– Là Giáo sư danh dự Đại học Griffith, Đại học Queensland, Australia, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Nhân Dân Trung Quốc.
– Tiến sĩ danh dự Đại học Griffith, Đại học Nam Queensland
– Tiến sĩ danh dự Đại học Hồi Giáo Abdullah, Shari Siddartha, Indonesia
– Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Hiệp hội Giáo dục Phật Đà Hồng Kông, Viện trưởng Học Viện Tịnh Tông Australia.
Lão Pháp Sư Tịnh Không, pháp danh Giác Tịnh, tự là Tịnh Không, sinh năm 1927 tại Huyện Lô Giang, tỉnh An Huy, Trung Quốc, thế danh là Từ Nghiệp Hồng. Năm 1949 di cư đến Đài Loan. Năm 1954 theo học với nhà triết học lớn của phái Đồng Thành là giáo sư Phương Đông Mỹ, sau đó theo học với cao tăng Mật Tông Tây Tạng là Chương Gia Đại Sư, sau đó là theo học với Giáo thọ Lý Bỉnh Nam, là một bậc thầy về Nho và Phật. Pháp Sư Tịnh Không đã học tập kinh sử triết học và Phật pháp suốt 13 năm, sau đó đã dành tối đa tâm sức vào Tịnh Độ Tông của Phật giáo.
Năm 1959, Pháp Sư thế độ xuất gia ở chùa Lâm Tế, Viên Sơn, Đài Bắc; lấy việc khôi phục lại giáo dục luân lý đạo đức của Thánh Triết xưa, hoằng dương tinh thần Từ Bi của Phật Pháp Đại Thừa làm trách nhiệm của mình. Đến nay giảng kinh dạy học đã hơn 50 năm, chưa từng gián đoạn. Ngài dẫn đầu đề xướng “Phật Giáo” gọi chính danh là “Giáo dục Phật Đà”, rộng rãi in tặng kinh điển và vận dụng thiết bị âm thanh hình ảnh, internet, truyền hình vệ tinh để phổ biến phong khí toàn dân về nhân từ bác ái. Đến nay đã in được hơn 6.500 bộ “Đại Tạng Kinh” tặng các thư viện các trường Đại Học, các Thư Viện Quốc Gia và các đoàn thể Tôn giáo khắp thế giới. Ngài từng được mời vào làm giảng sư ở Học Viện Tam Tạng chùa Thập Phổ Đài Bắc, giáo sư khoa Triết học Đại học Văn Hóa Trung Quốc, viện trưởng Nội Học Viện Trung Quốc. Ngài sáng lập ra thư viện nghe nhìn Hoa Tạng, Quỹ Giáo Dục Phật Đà và Tịnh Tông Học Viện Úc Châu. Chỉ đạo Tịnh Tông Học Hội Singapore thành lập “Lớp bồi dưỡng nhân tài hoằng pháp“. Hiện trên toàn cầu đang có hơn một trăm cơ quan Giáo dục Phật Đà thỉnh mời Pháp sư làm đạo sư vĩnh cửu; thính chúng nghe giảng có đến hàng ngàn vạn người học tập với Pháp sư thông qua dạy học từ xa.
Ngoài giảng kinh dạy học, Pháp sư cũng vô cùng quan tâm đến các lĩnh vực y dược, giáo dục, sự nghiệp từ thiện cứu tế, không phân quốc gia, tôn giáo, dân tộc, ra sức cống hiến một cách chân thành bình đẳng. Từ năm 1997, Ngài sống ở Tinh Châu (Sin Chew, Singapore) trong 3 năm , dồn trí lực đoàn kết 9 tôn giáo lớn của Singapore, nói với người trên thế gian rằng “các tôn giáo khác nhau trên thế giới thật sự có thể đoàn kết được!“. Ngài vinh hạnh được nhận danh hiệu công dân danh dự của bang Texas, công dân danh dự của thành phố Dallas Hoa Kỳ, công dân danh dự của thành phố Toowoomba Úc Châu, nhận vinh dự cao nhất của Bộ Tôn Giáo Indonesia, và nhận được học vị tiến sĩ và giáo sư danh dự của các trường Đại học như Đại học Griffith Australia, Đại học Queensland, Đại học Nam Queensland, Đại học Hồi Giáo Abdullah, Shari Siddartha, Indonesia. Năm 2005, Ngài vinh dự nhận được huân chương A.M của Nữ Hoàng Anh, khẳng định thêm lần nữa sự cống hiến phi thường của Pháp Sư đối với Giáo dục Đa nguyên văn hóa và đoàn kết tôn giáo. Trong suốt nửa thế kỷ, dấu chân của Pháp sư đã in khắp năm châu lục lớn. Nhiều lần đại diện cho các trường Đại học ở Châu Á, Australia đi tham dự Hội Nghị Hòa Bình Quốc Tế; Nhiều lần đồng hành cùng các đoàn đại biểu 9 tôn giáo lớn của Singapore, 5 tôn giáo lớn của Indonesia, 5 tôn giáo lớn của Malaysia, tham quan các Thánh địa Tôn giáo và các trường Đại học ở Trung Quốc (tận vùng Tân Cương xa xôi), La Mã, Ai Cập v.v… Ngài cũng quyên góp cho quỹ xây dựng bệnh viện Tăng Già Thái Lan, thật sự là một bước tiến lớn để hóa giải sự cách trở giữa Phật Pháp Nam Truyền và Bắc Truyền suốt 2.000 năm. Đi bất kỳ nơi nào, không những nhận được sự yêu thương ủng hộ sâu sắc của tín chúng Phật giáo, mà Ngài còn giao lưu thân thiết với các nhân sĩ Tôn giáo, chân thành học tập, trở thành bạn bè thân thiết đối đãi chân thành với nhau.
Năm 2005, Đại diện Tổ chức UNESCO Liên Hợp Quốc tại Úc Châu nhiều lần đến thăm lão Pháp sư, mong được hợp tác với Học Viện Tịnh Tông Úc Châu, mời thỉnh người chân thật có tâm yêu thương, có đạo đức học vấn như lão Pháp Sư đến để diễn giảng cho các chuyên gia học giả. Ngoài ra, đối với dạy học “Đệ Tử Quy”, “Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh”, Ngài còn thúc đẩy rộng rãi ra toàn thế giới với 6 loại ngôn ngữ là Trung, Anh, Ả Rập, Tây Ban Nha, Nga, Pháp. Ngài lợi dụng internet, truyền hình vệ tinh, phát sóng liên tục suốt 24 giờ đến khắp nơi trên toàn thế giới. Cung cấp cho nhân sĩ toàn cầu nhận thức học tập nền giáo dục Thần Thánh chí thiện viên mãn về luân lý, đạo đức, tôn giáo. Pháp Sư xem thấy các tôn giáo hiện đại đang dần dần suy yếu, xem trọng hình thức mà thiếu đi thực chất, nên đã tích cực đề xướng xây dựng “Đại học Tôn giáo” hoặc “Đại học Đa Nguyên Văn Hóa“, bồi dưỡng các Thầy truyền đạo của Tôn giáo, thâm nhập giáo nghĩa, nâng cao tố chất. Chân thành mong mỏi những người học tập Tôn giáo đều có thể kính cẩn phụng hành tinh thần bác ái của các Thánh nhân trong tôn giáo đó, thực hiện lý tưởng xây dựng xã hội hài hòa.
Để xây dựng vững chắc nền tảng giáo dục Thánh Hiền về luân lý, đạo đức, nhân quả, tôn giáo, khoa học, năm 2006 Pháp Sư đã mua đất xây dựng trường học ở Queensland Úc Châu, hi vọng xây dựng trường bồi dưỡng tư chất nhà giáo cho các tôn giáo và các nền văn hóa truyền thống ưu tú trên khắp thế giới. Lấy giáo huấn trong “Đệ Tử Quy” của nhà Nho, “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên” của Đạo gia, và “Thập Thiện Nghiệp Đạo” của nhà Phật để cắm gốc nền tảng giáo dục, giới luật, yêu cầu toàn thể Thầy trò phải thực hiện được 100% ba môn học này. Do đó 3 môn này, không những là nền tảng học thuật của ba nhà Nho Thích Đạo, mà còn thật vì đại căn đại bổn trong giáo dục “Nhân từ bác ái, thành kính khiêm hòa” của Thánh Hiền. Đặc biệt trong xã hội ngày nay, Lão Pháp Sư càng nhấn mạnh, duy chỉ có hiểu sâu giáo dục nhân quả, mới có thể thật sự lợi mình lợi người, độ mình độ người. Nếu không rõ nhân quả, cho dù học tập giáo dục luân lý đạo đức, cũng dễ bị chạy theo vẻ bề ngoài, đi theo hình thức. Bởi vậy Tiên sinh An Sĩ đã nói: Người người đều rõ nhân quả, thì chính là con đường để thiên hạ đại trị vậy; người người không rõ nhân quả, ấy là con đường dẫn đến thiên hạ đại loạn vậy. Nếu chẳng làm một cách thiết thực, tất cả học vấn đức hạnh thế xuất thế gian chẳng qua như lâu đài trên mây, tự hành hóa tha đều rất khó thành tựu chân thật.
Tiến sĩ Toynbee (Thang Ân Tỷ) người Anh ở thế kỷ 20 đã từng nói: “Muốn giải quyết vấn đề xã hội của thế kỷ 21, duy chỉ có học thuyết Khổng Mạnh và Phật pháp Đại thừa“. Pháp sư đã có kinh nghiệm nhiều lần tham dự hội nghị Hòa Bình Quốc Tế, nhận thức rất sâu sắc rằng duy chỉ có xây dựng một khu vực khuôn mẫu về xã hội hài hòa, thì mới có thể khiến cho người thế gian hiểu rõ chắc chắn “tính người vốn thiện“, nói với người thế gian rằng “hài hòa là có thể thực hiện được“. Do đó, Pháp Sư đã nắm lấy nguyên tắc xử thế “Chỉ mở ra phong khí, không phải là làm Thầy“, ở thị trấn Thang Trì, huyện Lô Giang, tỉnh An Huy quê hương, Ngài đã xây dựng “Trung Tâm Giáo Dục Văn Hóa“, bồi dưỡng tư chất giáo viên làm Giáo dục luân lý đạo đức, triển khai giáo dục luân thường cho toàn dân trong thị trấn nhỏ đó. Các thầy cô trải qua 2 tháng học tập miên mật, vào tận thôn xóm để dạy học, chỉ trong vòng ba, bốn tháng ngắn ngủi, với sự hiệp trợ của 48.000 cư dân trong thị trấn, các tiêu chuẩn đạo đức được cải thiện đáng kể, người dân trở nên thuần phác, thích Lễ biết Nghĩa. Lãnh đạo địa phương và nhân dân thể hội sâu sắc rằng “Xã hội hài hòa, thế giới hài hòa” không phải là khẩu hiệu!
Cả cuộc đời Lão Pháp sư đã dành hết tâm trí để tuyên dương giáo dục đạo đức luân lý của Thánh Hiền, lấy “nền tảng đoàn kết tôn giáo, dân tộc, vì thế giới hòa bình” làm lý niệm, đã làm cảm động sâu sắc đến vô số chí sĩ ở các ngành các nghề trên toàn thế giới. Tổ chức UNESCO Liên Hợp Quốc nhìn thấy điều này, vào tháng 10 năm 2006, lấy giáo dục và hòa bình làm tiền đề, chân thành mời Lão Pháp Sư đến trụ sở tại Paris nước Pháp, tiến hành tổ chức “Lễ kỷ niệm Ngày Vesak 2550” trong thời gian 3 ngày, xiển dương các lý niệm quan trọng theo nhiều chiều như “tôn giáo có thể đoàn kết được“, “người dân có thể dạy tốt được“, “Giáo dục văn hóa truyền thống của Thánh Hiền vẫn rất thực dụng đối với xã hội hiện đại“. Lễ kỷ niệm này có phái viên tại Pháp của 192 nước, các đoàn thể đại biểu, Tổng thư ký UNESCO Liên Hợp Quốc và các quan chức quan trọng của nước Pháp cùng đến tham dự. Lễ kỷ niệm này đối với các những nhân sĩ tôn giáo và người yêu hòa bình mà nói, thật là một hoạt động quan trọng có ý nghĩa sâu rộng.
Tháng 2 năm 2009, được sự ủng hộ và khen ngợi của Thủ tướng Úc Kevin Rudd, Tịnh Tông Học Viện do Lão Pháp Sư lãnh đạo và Đại học Griffith đã cùng nhau tổ chức hội nghị 3 ngày tại Tòa thị chính Brisbane nước Úc, là “Hội nghị thượng đỉnh Xúc tiến hòa bình và Đa nguyên tôn giáo khu vực Châu Úc và Châu Á Thái Bình Dương” lấy “Tôn Giáo Thế Giới là Một Nhà” làm chủ đề chính. Có 288 vị đại biểu đến từ 148 tổ chức tôn giáo, chính phủ, doanh nghiệp, y tế, các trường Đại học, cảnh sát và cơ quan truyền thông đã đến tham dự. Những người tham gia hội nghị đã phản hồi rất tích cực, ví dụ đại biểu của Trung Tâm Bardard Sydney đã nói: “Hội nghị thượng đỉnh về đa nguyên tín ngưỡng mà các bạn tổ chức, không những mang đến lợi ích cho người dân khu vực này, mà còn có cống hiến vô cùng lớn lao đối với nhân loại, bởi vì những vấn đề đưa ra thảo luận đều là vấn đề quan tâm của toàn thế giới. Hội nghị này đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử nhân loại, theo thời gian, chắc chắn có thể làm được càng nhiều cống hiến có ý nghĩa hơn nữa“.
Nói một cách đơn giản, “Chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi. Nhìn thấu, buông xuống, tự tại, tùy duyên, niệm Phật” là nguyên tắc lập thân xử thế bất biến của Lão Pháp Sư Tịnh Không. “Nhân Từ Bác Ái“, “Tu Thân Làm Gốc, Dạy Học Làm Đầu” là tông chỉ thuần nhất trong giảng kinh dạy học của Ngài. “Thành kính khiêm hòa“, “Rộng giúp chúng sinh phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui” là ý nghĩa chân thật trong cuộc đời Ngài.
TIỂU SỬ LÃO PHÁP SƯ
Giới thiệu tóm tắt về Đạo Sư
HỌC HỘI
Giới thiệu về Tịnh Tông Học Hội
SƯ THỪA
Những người Thầy của Lão pháp sư
LÝ NIỆM
Những lý niệm, quan điểm hoằng pháp