[26]. HAI CHÌA KHÓA HỌC PHẬT HỌC NHO
Tứ Khố, Tam Tạng, ý nghĩa của “Tạng” và “Khố” là như nhau; Tạng, khố, mỗi cái đều có chìa khóa, giống như chìa khóa của quỹ bảo hiểm vậy, bạn cầm được hai chiếc chìa khóa này, Bảo Tạng này bạn có thể có được, có thể thọ dụng. Không cầm được hai chiếc chìa khóa này, cửa kho bị khóa lại, bạn không có được thọ dụng.
Hai chiếc chiếc khóa này là gì? Chiếc thứ nhất là văn ngôn văn. Tôi từng khuyên mọi người, nhất định phải dùng thời gian 1 năm học thuộc 50 bài cổ văn. Có thể chọn ra 50 bài cổ văn ở trong “Cổ Văn Quán Chỉ” hoặc trong cuốn “Cổ Kim Văn Tuyển” mà Đài Loan xuất bản những năm trước. Nếu có thể đọc tụng, giảng giải, thì cái chìa khóa đó lấy ra được rồi, bạn sẽ có năng lực duyệt đọc “Tứ Khố Toàn Thư“, không bị chướng ngại văn tự.
Đây là trước đây Thầy Lý dạy dỗ chúng tôi, có thể đọc, có thể thuộc, có thể giảng 100 bài cổ văn, thì có năng lực viết văn ngôn văn. Sách mà tôi giữ, có bài văn mẫu của học sinh tiểu học thời đầu Dân Quốc, hiện nay sinh viên Đại Học khoa tiếng Trung đừng nói là viết, ngay cả xem cũng chẳng hiểu. Học sinh tiểu học vì sao viết được văn chương hay đến vậy? Đọc! Đọc thuộc 50 bài, đọc thuộc 100 bài, họ có thể viết.
Chiếc chìa khóa thứ hai là gì? Chân thành cung kính, chiếc chìa khóa này khó hơn cái phía trước, đây là công phu thành kính. Ấn Quang Đại Sư nói: “Một phần thành kính được một phần lợi ích, Mười phần thành kính được mười phần lợi ích“. Chân thành cung kính, nói thật ra chính là “Hiếu Thân Tôn Sư” mà trong “Tịnh Nghiệp Tam Phước” đã nói. Bạn có được chiếc chìa khóa này thì sẽ có thể khế nhập cảnh giới, không có chiếc chìa khóa này thì những văn tự mà bạn học được là cái bề ngoài. Tầng bề ngoài đó bạn không có vấn đề, muốn khế nhập cảnh giới, công phu của bạn vẫn phải được nâng cao. Các bạn đều đã từng đọc “Đệ Tử Quy“, bạn đã hiểu chưa? Đã làm được chưa? Thật sự hiểu được ý nghĩa trong đó, hiểu rõ tinh thần nghĩa thú của nó, hoàn toàn thực hiện được ở trong nhà là một người con Hiếu thảo thật sự, thực hiện ở trong trường là một học trò tốt. Đây là chiếc chìa khóa thứ hai.
Thế xuất thế pháp, hai chiếc chìa khóa này là như nhau. Bạn không nắm được hai chiếc chìa khóa này, nhiều điển tịch như vậy đặt trước mặt, các bạn chỉ có vô vọng mà thôi, không có được thọ dụng. Bạn nói xem có đáng tiếc không? Cho nên, chỉ cần chịu làm, dùng công phu 1 năm là bạn nắm được hai chiếc chìa khóa này rồi. Nếu bạn không chịu làm thì hết cách rồi!
TIỂU SỬ LÃO PHÁP SƯ
Giới thiệu tóm tắt về Đạo Sư
HỌC HỘI
Giới thiệu về Tịnh Tông Học Hội
SƯ THỪA
Những người Thầy của Lão pháp sư
LÝ NIỆM
Những lý niệm, quan điểm hoằng pháp