Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện – Tập 57

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN

Chủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Thời gian: Tháng 5 năm 1998
Giảng tại Tịnh Tông Học Hội Singapore
Tổng cộng 51 Tập (AMTB) – Bản dịch 102 Tập

Cẩn dịch: Ban biên dịch Tịnh Không Pháp Ngữ
Giám định biên dịch: Vọng Tây Cư Sĩ.

Mã AMTB: 14-012-0001 đến 14-012-0051

Tập 57 

Xin mời mở bản kinh ra phần khoa chú quyển trung trang 102, bắt đầu xem từ hàng thứ hai.

  “Phật cáo Diêm La thiên tử: Nam Diêm Phù Đề chúng sanh, kỳ tánh cang cường nan điều nan phục.”

  (Ðức Phật bảo Vua Diêm La rằng: ‘Chúng sanh trong cõi Nam Diêm Phù Ðề tánh tình cứng cỏi khó dạy khó sửa.)

Đây là đức Thế Tôn trả lời cho những vị vua Diêm La này, nói rõ tại sao Bồ-tát Địa Tạng giáo hóa chúng sanh ở thế gian, chúng sanh tiếp nhận lời giáo huấn của Bồ-tát Địa Tạng, có thể thoát khỏi đường khổ, nhưng trong thời gian rất ngắn họ lại đọa vào ác đạo. Nguyên nhân là do “Tánh tình cứng cõi”. Chữ “tánh” này là tập tánh, chứ không phải nói bản tánh. Chúng ta xem thấy ở trong sách vở của Nhà Nho, giống như Mạnh Tử Ngài nói tánh người là thiện, còn Tuân Tử thì nói tánh người là ác. Hai cách nói này đều là đi về hai cực đoan, nhưng nói cũng có đạo lý. Nhưng lời Khổng Phu Tử nói thì không giống như họ. Phu Tử nói: Tánh của con người là chẳng phải thiện, chẳng phải ác. Cho nên kiến giải của Thánh Nhân thật sự là khác với Hiền Nhân. Ngài nói là tánh tương cận, tập tương viễn. Tương cận là mọi người đều giống nhau, chẳng phải thiện, chẳng phải ác, đây là tương cận. Nói thiện hay ác đều là nói tập tánh, không phải bản tánh, điểm này chúng ta nhất định phải hiểu. Tập tánh, tập tánh cũng chính là trong Phật pháp gọi là hạt giống tập khí hàm chứa trong a-lại-da thức, đây là có thiện ác. Thiện cũng là ác. Tại sao vậy? Nó không phải bản tánh. Nhà Phật đặc biệt là trong Phật pháp Đại Thừa nói đến thiện. Tiêu chuẩn của thiện là tự tánh. Cái vốn có trong tự tánh đó là thiện. Cho nên thiện mà Ngài nói không phải là thiện trong thiện ác. Thiện trong thiện ác cũng là bất thiện, điều này chúng ta nhất định phải biết. Nói đến chúng sanh trong lục đạo, nói đến Diêm Phù Đề có thể bao hàm cả lục đạo. Lục đạo, tại sao họ không thể thoát khỏi luân hồi? Tại sao không thể thoát khỏi Tam Giới? Chính là do vô lượng kiếp đến nay, tập khí quá sâu, tập khí quá mạnh. Ở trong kinh đức Phật nói cho chúng ta biết, hết thảy chúng sanh hữu tình này xả bỏ thân rồi thọ nhận thân. Chúng ta gọi là đầu thai thọ quả báo. Đây là đạo lý gì? Đức Phật nói trong tập khí, tập khí nào mạnh sẽ dẫn đi trước. Mỗi chúng sanh thảy đều có đầy đủ tập khí của thập pháp giới, cho dù là chúng sanh địa ngục, họ cũng có hạt giống Phật. Tại sao họ không thể làm Phật? Tuy họ có hạt giống Phật, nhưng sức mạnh của hạt giống này yếu. Còn hạt giống phiền não tham sân si mạn thì mạnh. Hạt giống mạnh thì đi thọ báo trước, sở dĩ như vậy mới đọa ác đạo. Đức Phật nói ra nguyên nhân rồi, chúng ta tự mình bình tĩnh mà tư duy, quả thật là như vậy. Chúng sanh lục đạo “Nan điều nan phục”. Chữ Điều nghĩa là huấn luận, điều chỉnh, không dễ dàng. Phục là hàng phục tập khí của họ, hàng phục tập khí tham sân si mạn là tương đối khó khăn. Đây là nói ra nguyên nhân rồi.

“Thị đại Bồ-tát ư bách thiên kiếp đầu đầu cứu bạt”

(Ngài Ðịa-Tạng đại Bồ Tát đây trong trăm nghìn kiếp đã từng cứu vớt.)

  “Thị đại Bồ-tát”, câu này chính là chỉ Bồ-tát Địa Tạng. Bồ-tát Địa Tạng nói thực ra trong vô lượng kiếp chưa từng lìa khỏi lục đạo. Lục đạo là nơi khổ nhất của tất cả chúng sanh, nhất là Tam Đồ: Địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh, Bồ-tát Địa Tạng chưa từng lìa khỏi những nơi này. Ngài cũng giống như Phật Thích Ca Mâu Ni vậy, dùng trăm nghìn ức hóa thân. “Đầu đầu cứu bạt”. Bồ-tát Địa Tạng hóa thân như thế nào? Không có nhất định, tùy loại hóa thân. Chúng ta ở trong đời có gặp được Bồ-tát Địa Tạng chưa? Thường xuyên gặp được Bồ-tát Địa Tạng, nhưng bản thân chúng ta không thể nhận biết được. Chúng ta khởi một niệm ác, muốn làm một việc xấu, có người đến khuyên nhủ chúng ta, đến khuyên bảo chúng ta thì người đó chính là Bồ-tát Địa Tạng hóa thân, nhưng chúng ta đâu có biết? Cho nên Bồ-tát Địa Tạng, không lúc nào không có, không nơi nào không có. Ngài khuyên bảo chúng ta, chúng ta có tin hay không? Có chịu tiếp nhận hay không? Không nhất định. Cho nên vẫn cứ tạo tội nghiệp như cũ. Chúng ta phải hiểu rõ chân tướng sự thật này, hết thảy chư Phật Bồ-tát hóa thân đều không có nhất định. Tôi ở phía trước có nêu ra ví dụ nói rõ với quí vị rồi, cảm ứng thường là ở trong khoảng sát-na, khoảng mấy phút. Chư Phật Bồ-tát thấy những người xung quanh chúng ta, quí vị biết quỉ thần có thể nhập vào người khác, mọi người biết. Vậy Phật, Bồ-tát sao không thể nhập vào người khác được? Phật, Bồ-tát nhập vào chính là hóa thân của Phật Bồ-tát. Trong khoảng mấy phút đó mượn thân người hoặc là thân vật bất kỳ nào, y báo, chánh báo đều được, chỉ cần có thể tác động vào bạn, khiến cho bạn giác ngộ, khiến cho bạn quay đầu, thì đều là Phật Bồ-tát. Yêu ma quỉ quái nhập vào thân đều là khiến cho bạn làm ác, nhìn thấy bạn làm ác thì ưa thích, nhìn thấy bạn làm ác thì khen ngợi, đó là yêu ma quỉ quái, đó không phải Phật Bồ-tát. Cho nên chúng ta hiểu đạo lý này, biết những chân tướng sự thật này, trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói còn có thể sai được sao? Phàm phu chỉ có mỗi một mình ta. Ngoài ta ra, hết thảy đều là chư Phật Bồ-tát hóa thân, đều là chư Phật Bồ-tát thị hiện đến độ ta, độ ta chúng sanh ương nghạnh khó giáo hóa này. Bất kể là người thiện hay là người ác, là cảnh thuận hay là cảnh nghịch thảy đều là chư Phật Bồ-tát ứng hóa. Nếu như bạn có thể soi chiếu, có thể quay đầu được như vậy, thì thật sự quay đầu là bờ rồi. Đời này chúng ta đương nhiên là được độ. Đoạn này, câu kinh văn này chính là nói sự việc này.

“Như thị chúng sanh tảo lệnh giải thoát.”

(Những chúng sanh đó làm cho sớm được giải thoát.)

  Đây chính là sự kỳ vọng của Phật Bồ-tát đối với tất cả chúng sanh, hy vọng tất cả chúng sanh sớm được độ thoát. “Giải thoát” chính là được độ. “Giải” là trừ bỏ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của bạn, giải trừ tập khí phiền não của bạn. “Thoát” là thoát khỏi lục đạo luân hồi, thoát khỏi biển khổ sinh tử. Đây là sự kỳ vọng của chư Phật Bồ-tát đối với tất cả chúng sanh.

  “Thị tội báo nhân nãi chí đọa đại ác thú, Bồ Tát dĩ phương tiện lực bạt xuất căn bản nghiệp duyên, nhi khiển ngộ túc thế chi sự.”

(Những người bị tội báo cho đến bị đọa vào đường ác lớn, Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát dùng sức phương tiện nhổ sạch cội gốc nghiệp duyên, mà làm cho chúng sanh đó nhớ biết những công việc ở đời trước.)

  “Tội báo nhân” là chỉ chung cho chúng sanh lục đạo. Nếu như theo cái nhìn của người giác ngộ thì thiên nhân trong lục đạo cũng là người tội báo. Không những lục đạo đều là tội báo, chúng ta xem thấy trong “Kinh Lăng Nghiêm”, Phật Thích Ca Mâu Ni nói những người Tiểu Thừa này cũng là tội báo. Tiêu chuẩn của Ngài là kiến tánh, minh tâm kiến tánh đó mới là người bình thường. Chưa có kiến tánh đều là tội báo. Từ đó cho thấy dựa theo tiêu chuẩn của Hoa Nghiêm, dựa theo tiêu chuẩn của bản kinh, bộ kinh này không có khác gì so với “Hoa Nghiêm”. Chúng sanh ở trong thập pháp giới đều là tội báo.

  “Nãi chí đọa đại ác thú” (Cho đến bị đọa vào đường ác lớn). Câu này là chuyên chỉ cho Tam Đồ. Ở trong thập pháp giới, ngạ quỉ, địa ngục, súc sanh, đây là đại ác thú. Cho nên đối tượng độ hóa chúng sanh của Bồ-tát Địa Tạng chúng ta đã hiểu rồi. Phạm vi của Ngài là bao gồm cả thập pháp giới. Ở trong thập pháp giới đều có ứng hóa thân của Bồ-tát Địa Tạng.

  “Bồ-tát dĩ phương tiện lực” (Bồ-tát dùng sức phương tiện). “Phương tiện lực” phần trước đã nói rất nhiều rồi, giảng giải rất rõ ràng.

  “Bạt xuất căn bản nghiệp duyên” (Nhổ sạch cội gốc nghiệp duyên.)

  Bồ-tát dùng phương pháp gì để cứu vớt chúng sanh khổ nạn vậy? Chúng ta nhất định phải biết. Bồ-tát không phải dùng thần thông, thần thông không thể cứu chúng sanh được. Bồ-tát dùng dạy học, khuyên bảo. Chúng sanh tạo tội nghiệp, bản thân họ nhất định phải thọ quả báo, Phật Bồ-tát không thể thọ thay cho họ được. Nếu như Phật Bồ-tát có năng lực thọ những khổ báo này thay cho tất cả chúng sanh, Ngài đại từ đại bi đương nhiên sẽ thọ thay cho chúng ta rồi. Việc gì chúng ta còn phải tu hành nữa? Là không cần thiết rồi. Nhà Phật là giảng lý cho bạn biết, không phải giống như tôn giáo bạn tin rồi thì sẽ được cứu. Nhà Phật thì không thể, dù bạn tin Phật bạn cũng không thể được cứu. Bạn tin Bồ-tát, kính trọng Bồ-tát, lễ bái Bồ-tát bạn cũng không thể được cứu. Làm sao mới có thể được cứu? Bạn phải quay đầu thì mới được cứu. Đức Phật nói đạo lý này cho chúng ta biết, bạn là mê hoặc như thế nào? Tạo tội nghiệp như thế nào? Thọ khổ báo như thế nào? Đức Phật đem những sự thật này giảng cho bạn rất rõ ràng, minh bạch, bạn bỗng nhiên ngộ ra. Sau khi giác ngộ, bạn có thể đoạn tất cả ác, tu tất cả thiện. Thế chẳng phải được độ rồi sao? Chúng ta xem thấy ở trong kinh điển quá nhiều rồi, chúng sanh địa ngục vừa sinh một niệm tâm sám hối, vừa sinh một niệm thiện tâm, họ liền thoát khỏi địa ngục. Có thể thấy nơi có tội nghiệp cực nặng, chỉ cần có một mảy may thiện niệm sinh khởi lên, liền đột phá địa ngục, siêu sinh rồi. Chúng ta ở nhân gian một niệm thiện nhỏ này thì không được, vì cõi nhân gian là nơi có thiện ác hỗn tạp, một niệm thiện nhỏ này thật sự là chẳng thấm tháp vào đâu cả. Tại sao ở trong địa ngục, một niệm thiện nhỏ lại đáng quí như vậy? Vì địa ngục là thuần ác. Một niệm thiện đó là vô cùng vô cùng hy hữu, thật hiếm có, cái gì hiếm thì quí. Chúng sanh địa ngục rất khó có được một niệm thiện, thật sự là không dễ dàng. Đây chính là chỗ khác nhau của mỗi pháp giới, quả báo thiện ác khác nhau. Chúng ta từ chỗ này hãy quan sát, Phật pháp là giáo hóa, là hướng dẫn chúng sanh. Chúng sanh tiếp nhận sự chỉ dạy của Phật Bồ-tát, sau khi giác ngộ rồi thì có thể thay đổi tính tình, có thể thay đổi hạnh nghiệp ác báo của họ. Câu phía dưới đây có thể nói là nội dung dạy học của Phật pháp, Phật dạy chúng sanh những gì?

  “Khiển ngộ túc thế chi sự” (làm cho chúng sanh đó nhớ biết những công việc ở đời trước.)

  Ở mức thấp nhất, Phật dạy chúng ta nhận biết được nhân quả ba đời, khẳng định quả báo thiện ác, nhân thiện nhất định được quả thiện, nhân ác chắc chắn nhận ác báo, nhân duyên quả báo không mảy may sai chạy. Đây là nhân quả rất đơn giản dễ hiểu. Nhân quả sâu hơn, đây là lời trong Kinh Đại Thừa nói: Niệm Phật là nhân, thành Phật là quả. Thế là chúng ta mới biết, Phật giảng kinh thuyết pháp cho tất cả chúng sanh trong thập pháp giới, chẳng qua là giúp mọi người khai ngộ mà thôi. “Khai thị ngộ nhập.” Bốn chữ này trong “Kinh Pháp Hoa” chỉ dùng một câu như vậy là nói ra được cương lĩnh giáo hóa tất cả chúng sanh của chư Phật Như-lai rồi. Khai thị có sâu cạn, rộng hẹp khác nhau. Ngộ nhập cũng lại như thế. Xem tiếp kinh văn dưới đây:

  “Tự thị Diêm Phù chúng sanh kết ác tập trọng, toàn xuất toàn nhập, lao tư Bồ Tát, cửu kinh kiếp số nhi tác độ thoát.”

(Tại vì chúng sanh trong cõi Diêm Phù Ðề kết nghiệp dữ, phạm tội nặng, nên vừa ra khỏi ác đạo, rồi trở vào lại, làm nhọc cho Ngài Ðịa-Tạng Bồ Tát phải trải qua nhiều số kiếp lo lắng để cứu độ chúng nó.)

“Tự thị” đây là chỉ những chúng sanh trong lục đạo này, họ “Kết ác tập trọng”. “Kết” là giống như người thế gian chúng ta gọi là tổng kết, quy kết. Tạo ác không phải một đời một kiếp, mà vô lượng kiếp đến nay đời đời kiếp kiếp, tổng kết ác tập. “Ác” quy nạp lại chính là tam độc tham sân si. Tất cả mọi nghiệp ác đều từ ba điều này phát sinh ra, phát triển ra, thì đương nhiên phải tùy nghiệp thọ báo. “Tập” là tập khí. Tập khí vô cùng nặng. Cho nên ở trong ác đạo, chỗ này vẫn không phải nói lục đạo, ba thiện đạo với ba ác đạo: “Toàn xuất toàn nhập”. “Xuất” là ra khỏi ba đường ác, bạn sinh vào ba đường thiện ở trong lục đạo. Chúng ta ngày nay được thân người, cõi người, trời  và Tu-La đều được xem là đường thiện. Địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh ba đường này là ác đạo. “Toàn xuất” là thoát khỏi ba ác đạo. “Toàn nhập” là lại quay về ba đường ác. Chữ Toàn nghĩa là rất nhanh. Và nói thực ra sau khi đọa vào trong ba ác đạo, muốn ra sẽ không có dễ dàng như vậy được. Trong kinh này nói rất rõ ràng, đạo lý này rất sâu rất rộng, trong Kinh Đại Thừa nói với chúng ta rất nhiều. Bồ-tát giáo hóa chúng sanh ở trong ba ác đạo, quí vị nhất định phải biết, nếu như chúng sanh này, chúng sanh đọa vào trong ác đạo. Nếu thiện căn, phước đức, nhân duyên của họ không đủ, thì chư Phật Bồ-tát này ở trong ác đạo cũng chẳng làm gì được đối với những chúng sanh này, vì họ không tiếp nhận, họ không chịu nghe. Sự thật hiện tượng này, chúng ta hoàn toàn không khó hiểu. Tại sao vậy? Chư Phật Bồ-tát ứng hóa trong thế gian chúng ta, cõi người còn thù thắng hơn nhiều so với những cõi súc sanh này. Chư Phật Bồ-tát hết lòng đắng miệng thị hiện ở thế gian, bạn thử xem người thế gian được mấy người tin? Phật giáo bắt đầu từ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, theo phương pháp tính toán của người nước ngoài, cũng hơn hai nghìn năm trăm năm rồi, truyền nhau đời đời. Trong số thiện tri thức người xuất gia, tại gia, mọi người đều biết có không ít vị tiết lộ thân phận, là chư Phật Bồ-tát ứng hóa tái lai. Trong lịch sử có ghi chép, Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ là Phật A-Di-Đà tái lai, Đại sư Thiện Đạo cũng là Phật A-Di-Đà tái lai, Đại sư Trí Giả là Phật Thích Ca Mâu Ni tái lai, Hàn Sơn, Thập Đắc, quí vị đều biết là Văn Thù Phổ Hiền tái lai, Ấn Quang Đại Sư thời cận đại là Bồ-tát Đại Thế Chí tái lai, đây là những vị tiết lộ thân phận. Những vị không tiết lộ thân phận thì không biết có bao nhiêu người? Các Ngài thị hiện ở thế gian này, không có mảy may nào là vì mình, đều là vì chúng sanh, vì Phật pháp trụ lâu ở thế gian, có mấy người tin? Ngày nay dân số thế giới, hôm qua trên báo có đăng, đến sau năm 2000, dân số thế giới đã lên đến sáu tỉ người. Trong số sáu tỉ người này có mấy người gặp được Phật pháp? Hiện nay thời kỳ mạt pháp, Phật pháp cũng có giả mạo, không những trong hàng hóa có rất nhiều đồ giả mạo, mà trong Phật giáo cũng có giả mạo. Được mấy người gặp được Phật pháp chân chánh? Mặc dù gặp được Phật pháp chân chánh, bạn có tin hay không? Vậy lại loại bớt thêm rất nhiều người. Sau khi bạn tin rồi, bạn có hiểu được hay không? Sau khi hiểu rồi, bạn có y giáo tu hành hay không? Xin thưa với quí vị từng lớp từng lớp loại bỏ đi, e rằng còn lại cũng chưa đến một trăm người. Ở nhân gian Phật Bồ-tát giáo hóa chúng sanh đã khó độ đến như vậy, huống chi là ở ác đạo? Phật ở trong ác đạo độ hóa chúng sanh, không biết là khó khăn gấp bao nhiêu lần so với cõi người. Cái hay như vậy mà họ không tin thì có cách gì bây giờ? Họ không muốn tiếp nhận. Mặc dù là giống như thời đại hoàng kim của Phật pháp Trung Quốc, là thời Tùy Đường, cao tăng đại đức, trưởng giả cư sĩ số người có thể nói là rất nhiều, chúng ta xem thấy ở trong “Cao Tăng Truyện”, trong “Cư Sĩ Truyện”. Nhưng nếu như so tỉ lệ với toàn bộ dân số mà nói thì đó vẫn là quá ít. Ở trong lịch sử Trung Quốc có thể nói người có pháp duyên thù thắng nhất là đại sư Lục Tổ Huệ Năng của Thiền Tông. Lúc Ngài còn tại thế số người gần gũi với Ngài, chúng tôi tính một cách sơ lược, có lẽ đến một vạn người. Thường xuyên ở xung quanh Ngài, có lẽ có một vài nghìn người. Nhưng thật sự thành tựu, trong “Đàn Kinh” ghi chép được 43 người, thật sự được độ là 43 người. Những người khác tuy tiếp nhận sự giáo hóa của Ngài, vẫn phải toàn xuất toàn nhập. Thật sự thoát khỏi lục đạo chỉ có bốn mươi ba người. Bạn mới thấy việc này khó, chứ không phải dễ. Đức Phật nói lời này không có sai: “Chúng sanh trong cõi Nam Diêm Phù Ðề tánh tình cứng cỏi khó dạy khó sửa.” Các bạn hãy tư duy, suy nghĩ cho thật kỹ, sau đó không cần quan tâm người khác, nghĩ thử xem bản thân mình có phải là khó dạy khó sửa hay không? Bản thân chúng ta trong đời này có thể được độ hay không? Vì thế pháp môn Tịnh Tông là vô cùng đáng quí, vì vậy được tất cả chư Phật tán thán là có lý của các Ngài. Tham Thiền nếu không phải người căn tánh bậc thượng thượng thì không thể khai ngộ, không thể kiến tánh. Không thể kiến tánh vậy thì vẫn phải làm chuyện toàn xuất toàn nhập, vẫn làm cái việc này. Hay nói cách khác, bạn không thể thoát khỏi lục đạo luân hồi, bạn có thể đắc thiền định, người đắc thiền định thì tương đối nhiều. Bạn có thể sinh về trời Dục Giới, trời Sắc Giới, cao nhất có thể sanh về trời Vô Sắc Giới. Sanh về trời Vô Sắc Giới, cũng không thể tránh khỏi quả báo Tam Đồ. Trong kinh nói rất rõ ràng, thiên nhân cõi Tứ Thiền, thiên nhân cõi Tứ Không sau khi mạng chung đều đọa địa ngục. Sau khi đọa vào địa ngục tuổi thọ còn dài hơn tuổi thọ của trời Tứ Không, đây là trong “Kinh Địa Tạng” nói. Tuổi thọ của thiên nhân phi tưởng phi phi tưởng ở cõi Tứ Không là tám vạn đại kiếp. Trong “Kinh Địa Tạng” nói, tuổi thọ của địa ngục là vô tận kiếp, không phải tám vạn. Hai con số tám vạn với vô tận là không thể sánh với nhau được. Bạn thử nghĩ việc này phiền phức cỡ nào, bình tĩnh suy nghĩ xem nếu sự việc này bày ngay trước mắt chúng ta thì đáng sợ biết bao! Chúng ta ngày nay lựa chọn con đường phía trước như thế nào, là ở ngay giờ phút này. Sau đó bạn mới biết công đức của niệm Phật đường lớn cỡ nào? Chúng ta người căn tánh trung hạ, tập khí phiền não rất nặng, tự mình thật sự không có năng lực đoạn phiền não, không có năng lực hàng phục tập khí của chúng ta. Làm thế nào? Niệm Phật đường là lò luyện kim, là xưởng luyện kim. Bạn thật sự giác ngộ rồi, bước vào niệm Phật đường, ta cứ thật thà niệm vài năm, niệm đến khi mình chắc chắn vãng sanh, vậy thì con đường này là đúng rồi. So với đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh trong Tông Môn, thì quả báo đó thù thắng hơn nhiều. Minh tâm kiến tánh trong Tông Môn là địa vị gì? Là sơ trụ viên giáo. Niệm Phật đường vãng sanh bất thoái thành Phật, về thế giới Tây Phương Cực Lạc là Bồ-tát A Duy Việt Trí. Thế sao có thể sánh với nhau được? Bồ-tát A Duy Việt Trí là thất địa trở lên. Minh tâm kiến tánh mới là sơ trụ, loại lợi ích công đức này chúng ta phải giác ngộ. Nhưng người học Phật, cơ hội gặp được pháp môn niệm Phật cũng không nhiều, mặc dù gặp được rồi cũng không hoàn toàn hành đúng như pháp. Chính bởi vì nguyên nhân này, cho nên chúng tôi khuyến khích đồng tu niệm Phật ở các nơi, có cơ duyên có thể đến Cư Sĩ Lâm Singapore để xem thử. Chúng tôi cũng không dám nói mình làm rất đúng như pháp, nhưng chúng tôi là đang tận tâm tận lực làm, có thể cung cấp cho mọi người làm tham khảo. Chúng tôi tiếp nhận ý kiến của mọi người đưa ra. Đạo tràng này của chúng tôi, nguyện vọng của mỗi người là không ngừng cải tiến, hy vọng niệm Phật đường có thể làm vô cùng hoàn hảo, như lý như pháp. Cho nên chúng tôi là luôn mở cửa, không phải đóng cửa, bất kỳ người nào đưa ra ý kiến, chúng tôi đều tham khảo rất thận trọng. Chỉ cần là ý kiến hay thì nhất định sẽ tiếp thu.

“Lao tư Bồ-tát” (Làm nhọc cho Bồ-tát) Bồ-tát ở đây là chỉ Bồ-tát Địa Tạng, cũng có thể chỉ chung cho tất cả chư Phật Bồ-tát.

“Cửu kinh kiếp số nhi tác độ thoát” (Phải trải qua nhiều số kiếp lo lắng để cứu độ chúng nó.) Vô lượng kiếp đến nay Bồ-tát không mệt mỏi. Đức Phật ở trong kinh điển cũng có nêu ra ví dụ, ví dụ hay vô cùng. Tâm nhẫn nại độ chúng sanh của Bồ-tát giống như bác nông phu trồng cây ăn trái vậy, trồng vườn cây mỗi ngày thu hoạch gặt hái. Quả nào chín thì hái trước, quả chín hái trước, quả chưa chín thì đợi thêm vài ngày nữa. Cho nên chư Phật Bồ-tát ở trong lục đạo độ chúng sanh, sẽ độ người căn cơ chín muồi trước. Trong “Kinh Di Đà” nói: “Không thể ít thiện căn, phước đức, nhân duyên mà được sanh về nước ấy”. Thiện căn, phước đức, nhân duyên thảy đều đầy đủ, chín muồi rồi. Sao gọi là thiện căn? Khi tiếp xúc pháp môn này có thể tin, có thể hiểu, đây là thiện căn. Phước đức là gì? Họ hành được, chứng được, đây là phước đức. Chứng của tông Tịnh Độ chính là vãng sanh. Họ chịu niệm Phật, họ thật sự vãng sanh rồi, thế là chứng quả rồi. Nhân duyên là gặp được chánh pháp, gặp được thiện tri thức, gặp được đạo hữu đồng tu tốt, đây là duyên phận. Đây là giống như trái cây trong vườn đã chín rồi vậy, chín rồi thì hái trước. Trái còn chưa chín thì Phật Bồ-tát chờ đợi tiếp. Nhưng hễ là chúng sanh căn cơ chín muồi thì không phải là ngẫu nhiên, nhờ huân tu từ vô lượng kiếp đến hôm nay mới chín muồi, cơ duyên này vô cùng khó được, vô cùng hiếm có. Chúng ta xây dựng niệm Phật đường, hiện nay niệm Phật đường, mỗi tuần có chín mươi sáu giờ niệm Phật, mỗi ngày nghe kinh hai giờ đồng hồ, một tuần có mười bốn giờ nghe kinh, chín mươi sáu giờ niệm Phật. Chúng tôi hy vọng niệm Phật đường này có thể duy trì được vĩnh cửu, giải hạnh tương ưng. Đồng tu bước vào niệm Phật đường, đều có thể sinh tâm hoan hỷ, đây là niềm an ủi rất lớn cho chúng tôi. Chúng tôi biết làm đúng như pháp, nếu như không đúng như pháp, thì bước vào niệm Phật đường sẽ không thể sinh tâm hoan hỷ được. Họ niệm rất hoan hỷ đến lúc nào đó chúng tôi tin họ nhất định sẽ có thành tựu. Hiện tại có thể đắc niệm Phật tam muội, thông thường gọi là công phu thành khối, pháp hỷ sung mãn. Họ có thể đạt được cảnh giới này thì chắc chắn được sanh Tịnh Độ. Trong thời gian tu học của đời này, tình thế tất yếu phải đoạn tuyệt ngoại duyên, điểm này rất quan trọng. Hễ là niệm Phật trong niệm Phật đường mà tương lai không thể vãng sanh, thì không có nguyên nhân nào khác chính là họ chưa có đoạn dứt ngoại duyên, tâm vừa niệm Phật, vừa còn vương vấn đến ngoại duyên, đây là chướng ngại. Lúc sắp mạng chung, lại khởi một niệm phan duyên đến cảnh giới bên ngoài, thế lại là toàn xuất toàn nhập, điều này vô cùng đáng tiếc. Muốn tránh lớp chướng ngại này thì cần phải thân tâm thế giới tất cả đều buông xả. Chúng ta thường ngày phải hạ công phu này, thảy đều buông xả, không nên để ở trong tâm nữa. Ở trong tâm chỉ có một câu Phật hiệu, nhớ Phật niệm Phật hiện tiền tương lai nhất định thấy Phật, điểm này vô cùng vô cùng quan trọng. Chúng ta trong đời này có thành tựu hay không mấu chốt là ở chỗ này. Nhất định phải biết không thể buông xả được ngoại duyên thì luôn luôn có chướng ngại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *